Lọc nhiên liệu là chức năng bảo vệ loại bỏ những cặn bẩn trước khi nhiên liệu được cấp tới kim phun hoặc bộ chế hòa khí của động cơ. Nhằm tránh bị nghẹt kim phun hoặc các chi tiết quan trọng khác. Ngăn ngừa những tai nạn bất ngờ cho xe và người khi đang di chuyển trên đường với tốc độ cao. Bên cạnh đó góp phần kéo dài tuổi thọ cho hệ thống nhiên liệu và động cơ. Ngoài ra chi phí thay lọc nhiên liệu rẻ hơn rất nhiều so với những bộ phận khác của hệ thống nhiên liệu. Lọc phải thay thế theo định kỳ 1 năm hoặc 20.000 tùy theo điều kiện nào đến trước.
NỘI DUNG BÀI VIẾT
Được đặt trong thùng nhiên liệu như một màng chắn hoặc tấm lưới nhỏ, có tác dụng như một màng chắn sơ cấp để loại bỏ những hạt lớn ngăn không cho chúng đi vào bên trong đường ống nhiên liệu cũng như vào trong bơm nhiên liệu. Nếu màng lọc này bị tắc do các chất bẩn bám vào thì nó cũng có những tác động giống như bị tắc ở lọc nhiên liệu. Vì vậy, nếu như bạn đã từng gặp phải những biểu hiện của hỗn hợp hòa trộn “nghèo” thì phải thay lọc nhiên liệu, nếu không phải do lọc nhiên liệu thì có thể lưới lọc là thủ phạm gây nên, do đó phải làm sạch chúng hoặc phải thay mới, thường là thay mới.
Lọc nhiên liệu trên động cơ sử dụng vòi phun thường được đặt giữa thùng nhiên liệu và đường cấp nhiên liệu trên vòi phun. Trên các xe tải nhẹ hoặc các xe Minivan thường đặt phía dưới gầm xe và dọc khung xe. Trong một vài loại xe hiện nay thì bầu lọc nhiên liệu gắn liền với bơm nhiên liệu điện thành một cụm và được đặt ngay trong bình nhiên liệu. Có thể tham khảo thêm trong cuốn sổ tay để biết chính xác vị trí đặt của bơm nhiên liệu trên xe cả bạn.
Các loại động cơ diesel được trang bị lọc nhiên liệu có hệ thống tách nước. Do vậy phải định kỳ xả nước ra khỏi lọc hoặc khi đèn cảnh báo có nước sáng trên bảng táp lô. Hãy mở vít xả nước ở dưới đáy bầu lọc nhiên liệu. Nếu không thấy nước chảy ra hãy mở nút xả e ở bên trên bầu lọc. Hãy tra cứu Hướng dẫn sửa chữa để có thêm thông tin.
Khuyến cáo của nhà sản xuất xe hơi hiện nay là khoảng 20.000 km hoặc 1 năm thì phải thay lọc nhiên liệu một lần (lọc tinh) tùy theo điều kiện nào đến trước. Vì lõi lọc làm bằng chất liệu giấy và nằm trong nhiên liệu nên cần được thay thế định kỳ trành lõi lọc phân hủy và gây ra tổn thất nhiều hơn cho kim phun và hệ thống đánh lửa. Và lọc thô (gắn liền bơm nhiên liệu) cần được bảo dưỡng và vệ sinh 40.000 km một lần. Cho dù xe sang hay xe bình dân, sau một thời gian sử dụng đều có hư hại.
Súc kim phun định kỳ. Ngoài việc thay lọc xăng thì khách hàng nên chú ý tới việc súc kim phun (béc phun) 20.000 km một lần để đảm bảo kim phun được vệ sinh và thông cặn bẩn giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Do đó, để xe luôn trong tình trạng an toàn đi sử dụng và luôn trong tình trạng tốt nhất, chúng ta nên bảo dưỡng định kỳ các bộ phận phụ tùng ô tô, hệ thống trên xe, đặc biệt chú ý tới lọc xăng ô tô, nhằm đảm bảo hệ thống nhiêu liệu tránh hao mòn và ổn định. Thêm vào đó, nhiên liệu sạch không cặn bẩn, tạp chất giúp động cơ hoạt động tối ưu, nhịp nhàng hơn và kéo dài tuổi thọ của ô tô.
- Làm giảm tuổi thọ bơm xăng do bơm xăng quá tải lâu ngày.
- Nhiên liệu bị tắc nghẽn thì bơm nhiên liệu cấp cho động cơ bị thiếu hụt và kém chất lượng làm cho khả năng tăng tốc của động cơ. Thường động cơ có dấu hiệu rung hoặc bỏ máy.
- Gây hao xăng do lượng nhiên quá nghèo vì áp lực và lưu lượng nhiên liệu không đủ, khí thải có mùi hôi bất thường.
- Về môi trường sẽ tạo ra một lượng khí CO và NOx nhiều hơn bình thường. Khí thải có mùi hôi bất thường.
- Nghẹt lọc xăng khi khởi động máy vào buổi sáng sẽ khó khởi động hơn.
Liên hệ. CHEVROLET AN THÁI
Email : sinhauto@gmail.com
Địa chỉ : 464 Kinh Dương Vương, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP HCM
HOTLINE : 070780858